วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2550

บอนไซ


ในที่นี้จะอธิบายถึงการเลี้ยงและดัดรายละเอียดให้ได้รูปทรง สำหรับต้นไทรจีนต้นนี้เป็นไม้ที่นำเข้ามาจากประเทศจีนมีโคนต้นที่สวยรากออกรอบต้น แต่รายละเอียดของกิ่งไม่เหมาะสม มีกิ่งที่ยาวเกินไปไม่ได้สัดส่วน ดังนั้นจึงตัดให้สั้นลงเพื่อเลี้ยงรายละเอียดใหม่ ให้มีความสมดุลเหมาะสมกับลำต้นและต้องการเลี้ยงให้จบเร็ว ในระยะเริ่มต้น ควรเลี้ยงในกระถางที่ใหญ่ก่อน เพื่อจะให้ไม้ที่จะเลี้ยงได้ดินมาก ๆ ดินที่ใช้ปลูกควรร่วนซุย สำหรับต้นไทรนี้จะเป็นดินขุยไผ่ก็ได้ ดินควรเป็นเม็ดหากดินละเอียดจะจับตัวเป็นเนื้อเดียวกันเร็วกว่าดินที่เป็นเม็ด ดินควรมีส่วนผสมของดินเผาหรือกระถางที่ทุบให้เป็นเม็ด เพื่อจะช่วยให้ดินไม่จับตัวเป็นเนื้อเดียวกันและยังดูดซับน้ำไว้ ช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้นตลอดเวลา และควรตัดตุ้มไม้ให้บางจนถึงราก แต่ต้องมีรากพอสมควรหากในอนาคตเราเปลี่ยนใส่กระถางบางจะได้ไม่มีปัญหา เพราะถ้าไม่ตัดให้บางไว้แต่แรกแล้วไปตัดตุ้มให้บางในภายหลังอาจทำให้ตายได้ และไม่ควรใส่ปุ๋ยสำหรับไม้ปลูกใหม่
1. คัดเลือกกิ่งหลักของบอนไซไว้ ตัดให้สั้นลงมาเพื่อให้กิ่งใหม่แตกรายละเอียดออกมา ดังรูป
2.หลังจากตัดกิ่งประมาณ 2 เดือน กิ่งที่เราตัดไว้ก็จะแตกกิ่งออกมาจำนวนมากก็ให้คัดเลือกกิ่งที่ต้องการไว้ โดยกิ่งที่เลือกต้องไม่อยู่ในตำแหน่งที่ตรงข้ามกัน สลับกันไปซ้ายขวา ใช้ลวดเล็กประคองกิ่งที่คัดเลือกไว้แล้วดัดให้คดงอสลับกันไปซ้ายขวา ดังรูป
3.หลังจากที่คัดเลือกกิ่งประมาณ 2 เดือน กิ่งรายละเอียดที่คัดเลือกก็ใหญ่ขึ้นและแตกรายละเอียดออกมาดังรูป
4.อีก 2 เดือนต่อมาตัดใบออกให้หมดเปลี่ยนดินจะเปลี่ยนกระถางหรือไม่ก็ได้ก็ ไม้จะมีรายละเอียดมากขึ้น เข้าลวด 5.หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ไม้เริ่มแตกใบ ดังรูป
ซึ่งจากการเลี้ยงมานี้ใช้ระยะเวลาไม่ถึง 1 ปีแล้วก็รอให้กิ่งใหญ่ขึ้นและแตกรายละเอียดมากขึ้นทำตามข้อ 2- 4 ต่อไป ก็จะได้รายละเอียดมากขึ้น และไม้ยิ่งสวยมากขึ้น ไปตามระยะเวลาที่เลี้ยง

ไม่มีความคิดเห็น: